Phong thủy nhà ở luôn là một phạm trù rất trừu tượng, nó là tổng hợp các kiến thức thiên văn địa văn, nhân văn những kiến thức này được đúc kết ra từ ngàn đời xưa đến nay, qua những nghiên cứu người ta đã chỉ ra và chứng minh rằng phong thủy nhà ở có tầm quan trọng đặc biệt đối với mỗi người.

1. Nguyên tắc bố trí nội thất theo phong thủy

1.1. Phong thủy nhà ở Việt Nam thời xưa 

Người xưa khi chọn đất ở, làm nhà, xây lăng mộ đều tìm vị trí sao cho số mệnh con người phù hợp với sự vận hành của trời đất để tránh “vận đen”, gặp “vận đỏ”.

phong thủy nhà ở

Chọn được vị trí đất ở, làm nhà thuận với trời đất thì mọi sự đều tốt đẹp, thuận lợi cho gia chủ.

Tìm được đất tốt để ở, tìm được hướng tốt làm nhà thì con cháu làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn, bốc mộ tìm được “huyệt đạo” tốt thì gia đình và dòng họ đều tốt đẹp. Người xưa tin rằng khi bốc mộ, tìm được huyệt đạo tốt thì gia đình, dòng họ có người làm ở vị trí cao. Nếu mồ mả ở vị trí không tốt thì gia đình, dòng họ không yên.

Vị trí đất ở, làm nhà, chôn cất, xây lăng mộ đều được các ông thầy địa lý am hiểu thuật phong thủy lựa chọn theo nguyên tắc đảm bảo phù hợp giữa sự vận hành của trời đất với số mệnh con người. Phải căn cứ vào tuổi của gia chủ (ngày, tháng, năm sinh, giờ sinh) để tính toán các phương trời đất sao cho phù hợp. Chọn được vị trí đất ở, làm nhà thuận với trời đất thì mọi sự đều tốt đẹp.

Những thầy phong thủy ngày xưa đều là người am hiểu kinh dịch, thông thạo thuyết âm dương, ngũ hành, hiểu thiên văn, tường địa lý. Và đều phải giỏi chữ hán, chữ nôm thì mới đọc được sách phong thủy để giúp cho gia chủ luôn thịnh vượng.

1.2. Phong thủy trong nội thất nhà ở quan trọng như thế nào?

Để hình thành một ngôi nhà cần trải qua rất nhiều bước từ lựa chọn, kiến trúc, thiết kế ngoại nội thất, đương nhiên không thể nào bỏ qua yếu tố phong thủy nội thất nhà ở.

Phong thủy chính là việc bố trí, sắp xếp đồ đạc trong căn nhà của bạn. Việc sắp xếp đồ đạc, vật dụng trong gia đình cần đảm bảo tính tiện lợi, thẩm mỹ và hợp lý – hợp phong thủy. Điều đó sẽ luôn khiến gia chủ cảm thấy thỏa mãn, thư thái và hài lòng khi sinh sống và nghỉ ngơi trong căn nhà của mình.

Nếu đồ dùng trong gia đình được sắp xếp thiếu tính hợp lý, không theo tính quy chuẩn, hợp lý nào sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của những người sống trong căn nhà đó. Bởi nó thiếu tính trật tự, thậm chí gây khó chịu, không thoải mái, bực bội bởi sự sắp xếp thiếu khoa học và hợp lý.

1.3. 4 tiêu chuẩn phong thủy cho nhà ở cần đạt được:

phong thủy nhà ở

Phong thủy tốt là khi đạt được những tiêu chuẩn về sự cân bằng, hòa hợp với trời đất.

  • Tiện sử dụng: Những đồ đạc, vật dụng trong gia đình nên sắp xếp để đảm bảo tính thuận lợi cho gia đình bạn trong quá trình sử dụng. Nên tận dụng tối đa các không gian trong căn nhà để sắp xếp sao cho tính thẩm mỹ và tiện dụng luôn được đảm bảo
  • Ngăn nắp, gọn gàng, đơn giản: Nên sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp, không nên giữ lại những đồ đạc không còn ý nghĩa sử dụng gây bừa bộn, mệt mỏi mỗi khi bạn trở về nhà.
  • Thống nhất: nên lựa chọn nội thất, vật dụng hài hòa theo một thể thống nhất giúp không gian sống của bạn luôn khoáng đạt, cân đối.
  • Hài hòa: Ngôi nhà nên đảm bảo sự hài hòa giữa màu sắc và ánh sáng tạo nên không gian tiêu chuẩn cho cuộc sống. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống của gia đình bạn.